มีประโยคที่กล่าวว่า “ผู้ที่เอาดีด้านใดด้านหนึ่งได้ไม่สุด ชอบที่จะเป็นครูแทน” ในทางหนึ่งก็เข้าใจได้ว่าทำไมผู้คนถึงเห็นด้วยกับคำกล่าวนั้น แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว มันไม่เป็นจริงเสมอไป อันที่จริงแล้วในทุกๆครั้งที่ผู้เขียนได้ไปสอนให้ใครทำอะไรเป็นหรือเรียนรู้อะไรขึ้นมาซักอย่างหนึ่ง กลับทำให้ตัวคนสอนทำเรื่องนั้นได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นถ้าเอาเรื่องนี้มาใช้กับการพนันก็น่าจะแนะนำได้ว่า การที่เราสอนให้ผู้เล่นอื่นเล่นเป็นและเล่นได้ดีขึ้นก็น่าจะช่วยให้ตัวเราเก่งขึ้นด้วย และแน่นอนว่ากับการเล่นพนัน ออนไลน์ ก็เช่นกัน โดยมีเหตุผลประกอบข้อสมมติดังกล่าวดังต่อไปนี้

1 – บังคับให้เตรียมข้อมูล – ถ้าเราเตรียมตัวหรือหาข้อมูลเพื่อที่จะไปเล่นการพนันด้วยตัวเอง บางทีอาจจะยังไม่มีแรงบันดาลใจหรือคิดว่ามีความรับผิดชอบต้องแบกรับมากพอที่จะตั้งใจศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจัง แต่ในการที่เราจะไปสอนผู้อื่นได้ ข้อมูลเราต้องแน่น และถ้าจะสอนอย่างมีจรรยาบรรณที่ดีก็ต้องเช็คความถูกต้องของข้อมูลให้ดีอีกด้วย

2 – เพิ่มความมั่นใจ – เนื่องจากการพนันเป็นสิ่งที่เปิดกว้างในเรื่องของช่วงอายุ ถ้าหากว่าคุณสามารถสอนวิธีการเล่นตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงเทคนิคระดับสูงได้ในเกมคาสิโนซักสองสามชนิด หรือแม้แต่ชนิดเดียว คุณจะพบว่าผู้คนที่เข้ามาขอคำแนะนำหรือให้คุณสอนสามารถที่จะเป็นได้ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยเกษียณ ซึ่งเรื่องนี้แสดงว่า การที่คนเราจะสอนอะไรไรใครได้แปลว่าเราต้องรอบรู้ หรือมีวุฒิภาวะทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับมากมาย เพียงแค่มีความรู้ลึกเฉพาะทางก็มีใช้ประโยชน์ได้แล้ว

3 – ท้าท้ายความสามารถ – การที่เราจะเรียนรู้พื้นฐานไปจนถึงเทคนิคระดับสูงและรายละเอียดอัตราส่วนต่างๆของเกมการพนันก็เป็นเรื่องที่ยากอยู่แล้ว แต่ถ้าเราสามารถทำได้ เราก็ควรจะสามารถที่จะถ่ายทอดได้ด้วย ซึ่งการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะในหลายกรณีก็เหมือนการที่เราต้องเอาวิธีที่เราทำความเข้าใจสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปใส่เครื่องแปลให้มันออกมาเป็นภาษาที่คนทุกคนเข้าใจได้ง่ายอีกทีหนึ่ง

Etsuko

lg