แน่นอนว่าถ้าเอามุมมองแนวคิดของคนปกติที่ไม่ได้การพนัน กับคนที่ชอบเล่นการพนันเป็นชีวิตจิตใจ แน่นอนว่าคงมีการถกเถียงเห็นต่างกันมากก็น้อยพอสมคสรได้ แต่หลักๆแล้วคนมักจะทราบกันดีว่าการพนันคือการเดิมพันที่มีความเสี่ยงและบางครั้งความเสี่ยงที่ว่านี้ก็อาจนำมาซึ่งปัญหาอื่นๆตามมา อย่างเช่นหนี้สินเกินตัว ปัญหาในการใช้ชีวิต แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ที่ยังคงชื่นชอบการพนันเพราะเชื่อว่าเป็นทางออกโดยการหาเงินที่ได้มาอย่างรวดเร็ว
ลองคิดดูเล่นๆว่า ในเกมการพนันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพนันในรูปแบบปรกติ การเดิมพันผ่านเว็บ แทงหวย พนันกีฬา หรือบิงโกออนไลน์ ล้วนถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยทฤษฎีของการเอาชนะ โดยสมองของคนเราถูกสร้างมาว่า สมองจะถูกออกแบบให้ใช้ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล ก็เหมือนเราเลือกปฎิบัติการทำในสิ่งที่ตัวเองรักตัวเองชอบ อยากทำ หรือเกิดเป็นความเคยชิน จนใกกว่าการตัดสินใจที่ต้องใช้เหตุผล ฉะนั้นในการตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่างลงไป ก็เป็นแรงขับจากภายในเพื่อให้เราเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ อีกทีหนึ่ง มากกว่าการใช้ความคิดเพื่อหาเหตุผล
หากมุมมองในเชิงนักพนัน ก็เหมือนคนติดการพนัน ที่ชอบคิดเข้าข้างตัวเองว่าการพนันเล่นแล้วก็สามารถรวยได้ สร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งแน่นอนว่าหากได้ลองเล่นแล้วพบว่าการชนะในครั้งแรก ย่อยมีครั้งต่อไปเสมอที่เราจะสามารถเอาชนะแบบนี้ได้อีกเมื่อเอาสิ่งเหล่านี้มาเทียบกันสำหรับคนปรกติ กับคนที่เล่นการพนัน ถ้าคนเล่นการพนันจะคิดว่าการเล่นต้องมีการเดิมพันอยู่เสมอ ต่อให้แพ้หรือชนะก็จะเลือกเดิมพันต่อ แตกต่างจากคนที่ปรกติที่ไม่เล่นการพนัน ก็จะมองว่าการพนันไม่คุ้มเสี่ยง แถมเสี่ยงติดเป็นหนี้พนันได้สูงมาก

Etsuko

lg